Thursday 3 January 2013

ออกกำลังกาย ด้วยของง่ายๆ รอบตัว


                 การออกกำลังกาย ไม่จำเป็นหรอกครับ ว่าต้องไปเข้าฟิตเนส หรือไปหาซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายราคาแพงมาจากไหน สิ่งรอบๆตัวเรานี้แหละครับ ล้วนใช้ออกกำลังกายได้ทั้งนั้น บางคนอาจคิดว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องยาก แต่มาลองดูการออกกำลังกายง่ายๆ ที่ Sanook! MEN เสนอดีกว่าครับ จะช่วยให้การออกกำลังกายของคุณง่ายขึ้นเยอะ
Warm up


เริ่มการออกกำลังการง่ายๆ ด้วยการเดิน หรือวิ่ง ไปรอบๆบ้านหรือซอยเท้าอยู่กับที่ เพื่อเป็นการอบอุ่นร่างกายก่อนครับ เมื่อคุณรู้สึกว่าเริ่มมีเหงื่ออออกมาบ้างแล้ว ก็เริ่มออกกำลังกายกันเลยครับ
บันได

1. ใช้บันไดให้เป็นประโยชน์ครับ การเดินขึ้น เดินลง มันธรรมดาไป เปลี่ยนเป็นการปีนดีกว่าครับ ใช้มือ และ ขา ในการรับน้ำหนักตัวของคุณ แล้วทำการ ปีนขึ้นบันได คุณจะได้ทั้งการออกกำลังกายทั้งช่วงแขน และ ขาแลยละครับ

2. ท่านี้ให้คุณนำแขนไว้ที่พื้น เพื่อรับน้ำหนักตัว ขาอยุ่ที่บนบันได แล้ว ให้คุณทำการสลับขา ขึ้นลงระหว่างขั้นบันได เริ่มด้วยการทำช้าๆ แล้วค่อยๆเร่งความเร็วในการทำครับ
กำแพง

1. ปีนขึ้นไปนั่งอยู่บนกำแพง (เลือกกำแพงที่ไม่ต้องสูงมากนะครับ ตกมาจะเป็นอันตราย) แล้วใช้แขนทั้งสองข้าง ดันตัวขึ้นมาจากขอบของกำแพง แล้วนับ 1 ถึง 20 ครับเป็นใช้ได้

2. ท่านี้ให้นำหลัง แนบกับกำแพงครับ ทำหลังให้ตรง แล้วย่อตัวลง โดยให้หลังยังชิดอยู่กับกำแพงอยู่ ทำประมาณ 1 นาทีครับ
ราว

มองหาราว หรือบาร์รอบๆบ้าน ที่พอจะดูแข็งแรงซักนิด จากนั้นจับให้มั่น แล้วใช้แรงจากแขน ยกตัวขึ้นไปให้อก แตะกับบาร์ เริ่มแรก ทำประมาณ 4-5 ครั้งก็พอแล้วครับ แล้วค่อยเพิ่มจำนวน
พื้นต่างระดับ
1. มองหาพื้นต่างระดับที่ไม่สูงมาก จากนั้น ให้ทำการกระโดดขึ้นไป เวลากระโดษ ให้ย่อตัว แล้วใช้แรงจากต้นขากระโดดขึ้นไป แล้วกระโดษถอยหลังกลับมาอยู่ที่เดิม
2. ท่านี้คือการวิดพื้นนั่นเอง โดยการวางมือไว้ที่พื้นต่างระดับที่สูงกว่า แล้วให้ปลายขาอยู่ในพื้นที่ต่ำกว่า จากนั้น ก็เริ่มการวิดพื้นได้เลยครับ แค่ 15 ครั้งสำหรับผู้เริ่มต้นก็พอแล้ว
Warm down

เมื่อออกกำลังกายหมดเซ็ทแล้ว ไม่ได้หยุดไปเลยนะครับ แต่ให้คุณ Warm down เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกายก่อน โดยทำการวิ่งอย่างช้าๆ แล้วค่อยๆ ลดระดับเป็นการเดิน แค่นี้เองครับ ก็เป็นการจบการออกกำลังกายแบบง่ายๆแล้ว


การออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่จะทำให้สุขภาพดี เท่านั้น แต่เชื่อไหมครับว่า ผู้ที่ออกกำลังกายตามนี้เพียง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ในเวลาเพียง 1 เดือน สามารถรถน้ำหนักได้ถึง 4 กิโลกรัมเลย ลองดูครับ เพื่อตัวคุณเอง!

ข้อมูลจาก Sanook! MEN , MH.UK

No comments: