8 วิธีช่วยให้ทำงานเสร็จตามเวลา


            เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป การเจริญเติบโตทางธุรกิจ การแข่งขันทางสังคมเป็นแรงผลักดันที่ทำให้คนเราต้องต่อสู้เพื่อให้มีผลผลิต ที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น บางวันเราตอบอีเมล์ไปแล้ว 10 ฉบับ แต่ยังคงเหลืออีก 20-30 ฉบับที่รออยู่ จนเราแทบอยากจะส่งอีเมล หรือข้อความในระหว่างการประชุม หรือระหว่างอบรม รวมทั้งอยากที่จะเข้าไปดู Twitter และ Facebook ในระหว่างเวลาทำงาน บางคนได้แต่หวังว่าหากเราทำงานได้ 24 ชั่วโมงโดยไม่ต้องพักเลยก็คงจะดีไม่น้อย เพราะผลผลิตและงานที่มีคุณภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ วันนี้ผู้เขียนมี 8 วิธีง่ายๆ ช่วยให้งานเสร็จได้ตามเวลาดังนี้

ทำงานเให้เสร็จตามแผน



       1.ทำสิ่งที่ยากที่สุดก่อน วันไหนที่เราสามารถตื่นเช้าได้ก่อนที่ทุกคนจะตื่น และทำงานที่สำคัญที่สุดก่อน หรือยากที่สุดก่อนที่เสียงโทรศัพท์จะดังหรืออีเมลเริ่มทยอยส่งมา ช่วงเวลานี้อาจเป็นเวลาที่มีประสิทธิภาพที่สุดของวัน อีกทั้งเราจะรู้สึกภาคภูมิใจที่ทำงานสำคัญเสร็จไปแล้ว แต่หากว่าเราไม่ใช่คนที่ชอบตื่นเช้า ให้พยายามหาเวลาที่เหมาะสมกับเรามากที่สุดที่จะไม่มีคนมารบกวนเพื่อทำงานที่ สำคัญ
     
       2.อีเมลรอได้ การตอบกลับจดหมาย หรือโทรศัพท์เป็นสิ่งที่จำเป็น แต่อย่างไรก็ตามอย่าให้อิทธิพลของอีเมล จดหมาย Facebook, Twitter เข้ามาขัดจังหวะสิ่งสำคัญในการทำงาน ใช้เวลา60-90 นาทีสำหรับงานที่ต้องทำจริงๆ ถ้าเราอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการ เราอาจต้องบริหารเวลาที่เหมาะสมเพื่อที่จะสามารถดูแลทุกคนได้อย่างทั่วถึง
     
       3.แบ่งงานชิ้นยักษ์ให้เป็นส่วนย่อยๆ เราอาจจะรู้สึกว่าทำไมงานช่างมากมายเหลือเกิน เคล็ดลับง่ายๆ คือ แบ่งงานชิ้นใหญ่ออกเป็นโครงการย่อยๆ และกำหนดเวลาที่ต้องทำให้เสร็จในแต่ละอัน เราสามารถทำโครงงานย่อยๆ ในแต่ละวันให้เสร็จสิ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างแรงจูงใจว่าเราได้ทำงานบางอย่างให้เสร็จในแต่ละวัน อีกด้วย
     
       4.บันทึกทุกอย่าง เมื่อเรามีความคิดอะไรดีๆหรือสิ่งที่ผุดขึ้นมาในสมองให้รีบจดบันทึกไว้ เพราะระหว่างวันที่แสนยุ่ง เราอาจลืมที่สำคัญที่เราต้องทำได้ไปได้โดยไม่รู้ตัว
     
       5.ใส่ใจ อาจมีหลายครั้งที่เราถูกเรียกให้ตอบคำถามในที่ประชุมเพื่อดูว่าเรายังตั้งใจ ฟังอยู่หรือไม่ ลองปิดมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ระหว่างการประชุม หรือระหว่างการสัมมนาดู อย่าให้มีอะไรมาสกัดกั้นหรือทำลายสมาธิในระหว่างการประชุมสำคัญ
     
       6.หลีกเลี่ยงการนินทา ในที่ทำงานอาจมีคนหลายประเภท ควรหลีกเลี่ยงคนที่ชอบนินทา เพราะนอกจากจะเสียเวลาในการทำงาน แล้วยังทำให้อีกฝ่ายพลอยไม่ชอบหน้าเราไปด้วย
     
       7.หาเวลาพักระหว่างวัน หากทำได้หาเวลางีบสัก 15 นาที เพราะการพักผ่อนทำให้สมองสดใสและสามารถกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกครั้ง
     
       8.หาเวลาทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ลองหาเวลาที่ช่วยสร้างความสดชื่นให้กับตัวเองในการทำกิจกรรมที่ตนเองชอบ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือที่ชอบ การออกกำลังกาย การกลับบ้านเร็วหน่อยเพื่อไปรับประทานอาหารกับครอบครัว เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มพลังสมอง เติมพลังใจและพลังกายให้กับตัวเอง เพื่อที่เราจะกลับมาสดชื่นอีกครั้ง และนั่นจะเป็นเหมือนยาชูกำลังให้เราพร้อมสู้ในวันต่อไปอีกด้วย
     
       แต่ละคนอาจมีเทคนิคเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน ลองหาวิธีที่เหมาะสมมากที่สุดสำหรับตนเอง และทำให้เป็นประจำจนเป็นนิสัย มีวินัยกับตนเอง สิ่งที่สำคัญ ไม่ว่าเราจะทำอะไรให้ทำอย่างเต็มที่ ใส่ใจ และมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นงานที่เราต้องทำประจำ งานพิเศษ งานบ้าน งานสอนหนังสือ การดูแลคนไข้ การบริการลูกค้า หรือแม้กระทั่งการใช้เวลากับครอบครัว ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญต่อชีวิตของเราทั้งสิ้น เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัวเสมอค่ะ

ข้อมูลจาก : ผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

Copyright © 2012 โรงพยาบาลนาแห้ว .